Dinh dưỡng cho mẹ

Dinh dưỡng cho bà bầu: Ăn uống khoa học giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh

Cập nhật1529
0
0 0 0 0
Dinh dưỡng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với cả mẹ và bé trong thời kỳ mang thai, không chỉ để mẹ bầu có sức khỏe tốt mà còn giúp thai nhi phát triển bình thường và toàn diện. Vậy cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng cho bà bầu như thế nào để tốt có một thai kỳ trọn vẹn, đầy đủ dưỡng chất?
Mời mẹ cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
 
1. Những điểm cần lưu ý khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bà bầu
Những việc mẹ nên làm
– An toàn vệ sinh thực phẩm: Khi mang thai, mẹ vẫn phải chú ý hơn trong việc lựa chọn thức ăn hàng ngày vì mọi thứ mẹ đưa vào cơ thể đều sẽ ảnh hưởng đến thiên thần bé bỏng. Nguyên tắc cơ bản nhất trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu chính là luôn chọn thực phẩm tươi, sạch, an toàn.
– Ăn đủ 4 nhóm thực phẩm chính: gồm chất bột (gạo, mì, ngô, khoai…); chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, đậu đỗ…); chất béo (dầu, mỡ, vừng, lạc…); vitamin chất khoáng và chất xơ (rau có màu xanh và các loại quả chín…).
– Bổ sung các dưỡng chất quan trọng cho cả mẹ và thai nhi trong suốt quá trình mang bầu: Muốn mẹ bầu khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện trong suốt thai kỳ, chế độ dinh dưỡng cần đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất thiết yếu, trong đó không thể thiếu những dưỡng chất đặc biệt quan trọng như: Canxi, Axit folic, Omega 3,...
Những việc mẹ nên tránh hoặc hạn chế
– Mẹ bầu không nên ăn các loại thực phẩm sống, tái hoặc quá nhiều gia vị cay, nóng
– Mẹ bầu nên hạn chế ăn đồ ngọt, tinh bột và chất béo động vật vì dễ gây thừa cân béo phì, tiểu đường thai kỳ, nguy hiểm cho cả mẹ và em bé trong bụng.
– Mẹ không nên ăn mặn vì dễ gây phù thúng, cao huyết áp, gây nguy cơ sản giật hoặc tiền sản giật, không tốt cho cả mẹ và bé.
– Mẹ cần nói “không” với các chất kích thích như bia, rượu, café, trà, thuốc lá…
– Mẹ nên loại những thực phẩm dễ gây co bóp tử cung, dễ dẫn đến tình trạng sinh non như dứa, tía tô, rau răm…vào những tháng đầu thai kỳ.
– Mẹ tuyệt đối không tùy tiện sử dụng các loại thuốc hoặc viên uống bổ sung vitamin…khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.
 
2. Để có sức khoẻ tốt, bà bầu cần ăn gì?
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn cho bà bầu cần có đủ 4 nhóm thực phẩm:
  • Nhóm chất bột gồm: gạo, mì, ngô, khoai…
  • Nhóm chất đạm gồm: thịt, cá, trứng, tôm, cua, đậu đỗ…
  • Nhóm chất béo gồm: dầu, mỡ, vừng, lạc…
  • Nhóm vitamin chất khoáng và chất xơ gồm: rau có màu xanh và các loại quả chín.
Tuyệt đối không ăn những thức ăn không tốt cho bạn và bé như các loại thực phẩm không được nấu chín, quá nhiều gia vị v.v. Nếu bạn là người ăn kiêng, bạn cũng cần đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho bạn và bé, bao gồm:
  • Các Vitamin A, B, C, D, E, K… đều rất cần thiết cho thai phụ và thai nhi. Cần bổ sung thông qua các loại thực phẩm tự nhiên mỗi ngày.
  • Canxi: bà bầu cần thêm 1000mg Canxi mỗi ngày, hãy chọn những thực phẩm giàu canxi như sữa, trứng, váng sữa, sữa chua…
  • Acid folic: có vai trò rất quan trọng đối với hệ thần kinh của trẻ, có nhiều trong gan động vật, rau xanh thẫm, suplơ, đậu…
  • Omega 3: có trong dầu ăn, dầu oliu và mỡ cá…
  • Protein, chất đạm: các thực phẩm như cá, gà, thịt, trứng và đậu giúp tạo cơ, xương và tạo máu.
  • Sắt: tham gia quá trình tạo máu, vận chuyển oxy. Sắt có nhiều trong gan lợn gà, lòng đỏ trứng gà, thịt bò (hoặc các loại thịt đỏ), các loại rau củ quả như đậu đỗ…
  • Kẽm: Kẽm có trong cá, hải sản, thịt, thịt gia cầm và sữa. Kẽm rất cần thiết để đảm bảo cân nặng và kích thước vòng đầu cuả bé. Kẽm còn cần thiết cho sự phát triển cuả bé trước và sau khi sinh.
  • Iốt: cần bổ sung iốt để bé phát triển hoàn thiện não bộ.
  • Nước: Uống ít nhất 8 ly nước hoặc nước trái cây mỗi ngày để phòng ngừa táo bón, giúp mẹ và bé khoẻ mạnh.
Song song với việc có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, phụ nữ mang thai cũng cần duy trì chế độ nghỉ ngơi khoa học, dành nhiều thời gian để hoạt động nhẹ nhàng để giúp máu lưu thông tốt hơn, nghe nhạc, đọc sách để giữ tâm lý thoải mái, tránh tâm lý căng thẳng sẽ ảnh hưởng không tốt đến thiên thần nhỏ trong bụng nhé!
 

 
NguồnTổng hợp
Lượt xem24/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng